Pages

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Cộng đồng trực tuyến - phương tiện giao tiếp khách hàng hiệu quả

Cộng đồng trực tuyến tạo điều kiện cho khách hàng và doanh nghiệp có dịp thảo luận về sản phẩm, về những nhãn hiệu mà họ yêu thích, từ đó giúp doanh nghiệp củng cố nhãn hiệu của mình, nắm được thị và những phản hồi của khách hàng, ngoài ra còn có thể giữ liên lạc thường xuyên với họ.

Tuy nhiên, rất khó để xây dựng một cộng đồng trực tuyến thành công. DN phải có những mục tiêu và chiến lược rõ ràng để có thể tạo ra sức thu hút và gắn kết các thành viên.

Phải xác định rõ mục tiêu cụ thể của việc thành lập một cộng đồng riêng

• Doanh nghiệp dự định thu hút những ai gia nhập cộng đồng trực tuyến và đó có phải là một diễn đàn thích hợp để gắn kết họ không?

• Doanh nghiệp có tìm cách theo dõi các cuộc thảo luận về nhãn hiệu của mình và chủ động tham gia vào các cuộc thảo luận đó không?

• Doanh nghiệp có dự định xây dựng các phương tiện đa truyền thông hay tổ chức thu thập các đoạn phim video do các thành viên tạo ra không?

• Doanh nghiệp có hướng đến các mục tiêu về doanh thu hay lợi nhuận trước mắt không?

• Công cụ truyền thông nào thích hợp cho các thành viên? Những người sử dụng sẽ thấy dễ chịu với hình thức giao tiếp bằng văn bản hay dựa trên các phương tiện truyền thông?

Cần có một kế hoạch tiếp thị nghiêm túc nhằm thu hút thành viên, tạo ra sự gắn kết họ với trang web sẽ là một công cụ làm vững mạnh cộng đồng trực tuyến. Để tăng sức hút và tăng sự gắn kết của các thành viên, doanh nghiệp cần tập trung vào các hoạt động tiếp thị cụ thể hướng đến cộng đồng như tổ chức các cuộc thi, cung cấp những nội dung chỉ dành cho thành viên, tặng quà và các giải thưởng cho các thành viên... Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp đang tung một sản phẩm mới ra thị trường thì nên tổ chức một cuộc thi viết blog hay xây dựng các đoạn phim video giúp các thành viên nói lên lý do tại sao họ yêu mến sản phẩm của doanh nghiệp và sử dụng nó như thế nào.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải xem cộng đồng trực tuyến là trung tâm của một nỗ lực tiếp thị. Mỗi chiến dịch tiếp thị phải khuyến khích khách hàng tham gia vào cộng đồng và nói về nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Cuối cùng là DN cần phải có bộ phận riêng để quản lý công việc này, đặc biệt nếu như thuê các công ty ngoài thực hiện dịch vụ, thì nên có bộ phân giám sát, quản lý và theo dõi chặt chẽ thì phương thức này mới đem lại hiệu quả triệt để.

(Nguồn: Sưu tầm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét