Pages

Thứ Năm, 27 tháng 5, 2010

Hầu hết các quảng cáo trong giải Super Bowl nhắm vào nam giới, nhưng nữ giới mới là người tiêu tiền

nu-gioi-moi-la-nguoi-tieu-tienSuper Bowl ư? Tuyệt vời! Các mẩu quảng cáo thì sao? Không giống vậy…
Một vài nhà quảng cáo biện minh cho khoản đầu tư vào các quảng cáo Super Bowl của họ trong thời điểm kinh tế khó khăn với lý do, đầu tư 3 triệu đô la cho một quảng cáo 30 giây trên truyền hình để tiếp cận 100 triệu khán giả là một khoản đầu tư hiệu quả - chỉ 0.03 đô la cho mỗi người.

Tuy nhiên, nếu những người sáng tạo marketing quan tâm hơn đến tính chất đa dạng của khán giả và các hình ảnh quảng cáo được chuẩn bị có thể tạo ra tiếng vang hơn, thì ROI sẽ đạt mức cao hơn.

Kể từ lúc các nhà quảng cáo dường như đã bỏ lỡ mục tiêu hàng năm, bạn phải đặt vấn đề về tính chuyên nghiệp hoặc sự sáng suốt của các đoạn quảng cáo, không kể đến các đoạn phim giới thiệu, các quảng cáo trên mạng.

Một vài ý tưởng cơ bản mà nhà quảng cáo nên xem xét cho Super Bowl 2010:

Ai xem Super Bowl? Xấp xỉ 100 triệu người xem, với hơn 40% là phụ nữ.
Ai chi nhiều tiền nhất như một người tiêu dùng? Phụ nữ chi 85% trong khi đó, nam giới chỉ khoảng 15%
Ai tập trung nhiều hơn vào trận đâu – ai tập trung vào các quảng cáo? Mặc dù có rất nhiều phụ nữ thích bóng đá và nhiều nam giới thích xem mẫu quảng cáo mới, nhưng phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến quảng cáo… còn nam giới thì chú ý nhiều hơn đến các trận đấu.

Hiệu quả của các quảng cáo trong Super Bowl 2009 thấp hơn sự mong đợi của tôi rất nhiều.

Hầu hết các quảng cáo tập trung rất mạnh vào nam giới, và rất nhiều chỉ tập trung vào giới trẻ. Có rất ít phụ nữ được sử dụng trong các đoạn quảng cáo – và khi họ ở đó, như là Danica Patrick, họ chỉ cố gắng thể hiện sự hấp dẫn hơn là tập trung vào tính chất căn bản của đoạn quảng cáo. Ngay cả những quảng cáo của GoDaddy.com cũng nằm trong danh sách các mẫu quảng cáo quyền hình tồi tệ, do sự phân biệt đối sử của họ với nữ giới và ý tưởng nhàm chán.

Một quảng cáo khác mà tôi vừa chợt nhận ra ý nghĩa của nó, đó là đoạn quảng cáo “khiếm nhã” của Teleflora, đoạn quảng cáo mô tả những bông hoa được nhận bởi một nữ nhân viên văn phòng, đây là sự xỉ nhục cô ấy trước các đồng nghiệp.

Các quảng cáo của CareerBuilders.com và Monster.com có vẻ phù hợp hơn, nhưng hầu hết trong số đó không có cái nào đặc biệt đáng nhớ. Cuối cùng, mẩu quảng cáo “moose” cũng đạt được mức độ vui nhộn và nhiều chi tiết trong đó có vẻ như là sự giễu cợt.

Hầu hết các quảng cáo truyền hình đều bình thường và chẳng có gì cho thấy nó đáng giá 3 triệu đô la. Có quà nhiều bạo lực, trò vui, chỉ tập trung vào nam giới và âm nhạc. Không có nhiều cuộc đối thoại sáng tạo, các câu chuyện hấp dẫn.

Phụ nữ, người tiêu dùng chính, luôn theo dõi các đoạn quảng cáo Super Bowl, họ được thấy rất ít những đoạn quảng cáo hay, còn những quảng cáo tồi tệ thì ngày càng nhiều.

Quảng cáo “potato head” của Bridgestone khá sáng tạo và có khuynh hướng khôi hài ở phần kết thúc, thậm chí nó còn định hình người phụ nữ như những tài xế ở ghế sau.

Như thường lệ, Budweiser và Bud Light, một thương hiệu đã phô bày bảy đoạn quảng cáo trong đó có một vài đoạn rất tốt và một vài đoạn khá tệ. Trong mẩu quảng cáo đầu tiên “office meeting”, một nhân viên văn phòng bị ném ra ngoài cửa sổ. Tôi nghĩ “horse love” với Daisy là đoạn quảng cáo khá lôi cuốn. Đoạn quảng cáo “ancestry” cho thấy một chút lịch sử của đất nước, đó là thứ mà tôi thích.” Đoạn quảng cáo “fetch” thì thú vị, vui nhộn và tôi thật sự thích nó. Quảng cáo “skier” chỉ tạm được. Mọi người yêu thích Clydesdales, và công ty làm tốt việc làm họ nổi bật.

Tôi thất vọng với cả quảng cáo Doritos. Quảng cáo “ATM”, nơi mà mỗi lời châm biến tạo ra kết quả không thể tin được, nó không vui nhộn và rất khó chịu. Trong quảng cáo “crystal ball”, nhân viên văn phòng, ném quả banh và làm vỡ cửa kính trên máy bán hàng tự động để lấy khoai tây miễn phí. Quảng cáo này nhất định sẽ lôi cuốn một thị phần nào đó. Tuy nhiên, tôi không tìm thấy một vài loại hoạt động vui nhộn.

Các quảng cáo xe hơi bị giới hạn như Hyundai, Audi, và Toyota đều là sự ngự trị của nam giới. Nhưng viễn cảnh “doctor” của Cars.com đã có một câu chuyện thú vị mà đã thu hút được sự chú ý của tôi và tôi tự hỏi nó sẽ đi tới đâu.

Tôi yêu thích quảng cáo của Pesi, "Forever Young”, nhưng không tìm thấy các quảng cáo đáng nhớ khác. Hầu hết các quảng cáo của Coca – cola đều bình thường. Tôi thích đồ họa của quảng cáo "heist", nơi có các con bướm bay quanh chai coke. Buổi pic nic là sự tổ chức hoàn hảo miêu tả được cả nam và nữ nhưng Coke chỉ chọn nam giới để đại diện.

Quảng cáo của Cheetos, “gossip girl”, đã sử dụng phụ nữ, rất có tiềm năng, vui nhộn, và có bài học tốt. Những quảng cáo khác mà tôi thích là “diner” của Denny, NFL với giới trẻ Usama của New Orleans Saints, quảng cáo “baseball” của Kellogg và “date” của Taco Bell.

Tóm lại: Cad nhà quảng cáo vẫn không nhận ra nó. Với một phương tiện thu hút gần 100 triệu người xem (số lượng khán giả lớn thứ hai trong lịch sử Super Bowl), các nhà quảng cáo nên cố gắng thể hiện sản phẩm của mình bằng việc nắm bắt sự chú ý, khéo léo, thú vị, hay ít nhất là các mẫu quảng cáo truyền hình lôi cuốn, hơn là sự thành kiến giới tính, hủy diệt, bạo lực, và nhàm chán.

Đá banh không còn là môn của nam giới nữa, đặc biệt là Super Bowl. Người xem bây giờ rất đa dạng. Nhà quảng cáo cần phải xem xét toàn bộ khán giả, bao gồm những người độc thân, có gia đình, những người đàn ông trong quán bar, và các cặp ở những buổi tiệc Super Bowl. Nhưng chỉ có 1 điều chắc chắn là: Phụ nữ không được cân nhắc đầy đủ khi các mẫu quảng cáo được tạo ra.

(Theo brandchannel/lantabrand)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét