Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 5, 2010

Quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng tác động tới quyết định mua của khách hàng

truyen-thong-dai-chungGiữa lúc kinh tế đang suy thoái thì người tiêu dùng lại tin tưởng và đánh giá cao phương thức quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định mua hàng của họ.

Đó chính là kết quả theo mới đây của một cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi Yankelovich và Cục quảng cáo trên truyền hình, trong buổi thuyết trình tại thành phố New York vào tháng Tư vừa qua.

Nghiên cứu này đã khảo sát mức độ ảnh hưởng của quảng cáo lên quyết định mua của một người tiêu dùng, tùy thuộc vào vị trí của người tiêu dùng trong chu kỳ mua của họ. Tính trên mặt bằng chung, các phương tiện truyền thông đại chúng gây tác động lên ít nhất 80% số lượng người tiêu dùng trong giai đoạn nhận thức của chu kỳ mua, và khoảng 53% khi giai đoạn mua diễn ra.

Kết quả này lại thay đổi theo từng ngành. Ví dụ như trong lĩnh vực du lịch có đến 87% số khách hàng cho hay đã từng bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông trong giai đoạn nhận thức. Trong khi đó ở giai đoạn mua cũng có đến 59% bị tác động. Còn đối với ngành công nghiệp ô tô, trong giai đoạn nhận thức có 81% người tiêu dùng bị ảnh hưởng nhưng tại giai đoạn mua diễn ra tỷ lệ này là 41%.

Trong tác động tạo ra bởi các phương tiện truyền thông đại chúng, thì ảnh hưởng từ truyền hình gây ra đều như nhau ở tất cả các ngành nghề và lĩnh vực khi ở giai đoạn nhận thức có khoảng 54% người tiêu dùng thừa nhận bị ảnh hưởng còn tại giai đoạn mua là 49%.

Mô hình dạng hình phễu trong quá trình mua (đi từ nhận thức, xem xét đến tham khảo và rồi mua) đã được chấp nhận rộng rãi như một phương thức quan trọng để quan sát được cách người tiêu dùng tiến triển qua các giai đoạn và đi đến một quyết định mua. Nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có nhiều những nghiên cứu thực tiễn để xác định tác động của quảng cáo lên quyết định mua của người tiêu dùng.

”Nghiên cứu này mở ra những căn cứ mới và cộng đồng quảng cáo đã bày tỏ sự quan tâm đến những kết quả mà chúng tôi đã tìm ra vì rất có thể chúng có thể sẽ rất hữu ích cho họ.” Susan Cuccinello, phó chủ tịch phòng nghiên cứu khảo sát thị trường tại công ty TVB mới đây đã phát biểu như thế.

Bắt đầu tiến hành vào cuối tháng Giêng đến 10 ngày đầu tháng Hai, cuộc nghiên cứu trực tuyến đã khảo sát hơn 3,000 người tiêu dùng có xem các quảng cáo trên TV để xác định vai trò của phương tiện quảng cáo trên TV đến hành vi của giới tiêu dùng qua quá trình ra quyết định tiêu dùng của họ. Nghiên cứu còn xác định cách TV tương tác với những hệ thống thông tin đại chúng khác và vai trò của những hệ thống khác nhau này trong chu kỳ mua của người tiêu dùng. Bên cạnh đó nghiên cứu này cũng đo lường phản ứng của người tiêu dùng trong 15 nhóm hàng tiêu dùng bao gồm xe hơi, các dịch vụ tài chính, nhà hàng, cửa hàng giảm giá, tiệm bách hóa, cửa hiệu đồ trang trí nội thất, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, môi trường, du lịch và bưu chính viễn thông..

(Theo Mediaweek/vietnambranding)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét