Từ khi chính thức mua lại Youtube đến nay, chưa bao giờ trang chia sẻ video hàng đầu này đem lại lợi nhuận thực sự cho Google. Có lẽ để giải quyết vấn đề này, vừa qua Youtube đã đưa ra một dịch vụ đặc biệt là…chia tiền cho video ăn khách.
Thông tin được xác nhận bởi giám đốc phụ trách phân phối Shenaz Zack trên blog chính thức của Youtube. Theo đó, nằm trong chương trình “chia sẻ lợi nhuận” (Partnership Program), bất cứ thành viên nào upload lên YouTube những video thu hút lượng người xem đông đảo nhất sẽ được trả tiền.
“Khi bạn chọn tính năng chia sẻ lợi nhuận, YouTube sẽ đưa quảng cáo vào trong video của bạn, và dĩ nhiên bạn sẽ được hưởng một phần từ nguồn thu quảng cáo”, thông báo của YouTube cho biết. Tuy nhiên, cũng theo YouTube, chương trình này hiện tại mới chỉ áp dụng cho người dùng Mỹ và chưa tiết lộ cụ thể một video phải có bao nhiêu lượt xem mới nhận được e-mail trên. Ngoài ra, YouTube cũng nhấn mạnh, quảng cáo ăn theo clip đó sẽ chỉ được bán nếu chủ nhân đồng ý hợp tác.
Một ví dụ gần đây về video clip trở thành một hiện tượng toàn cầu đó là video JK Wedding Dance. Đây là một video clip quay cảnh đám cưới của một cặp đôi ở bang Minnesota, Mỹ. Video này đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem trong vòng chưa đầy 1 tuần và được đưa vào khá nhiều chương trình TV sau đó. Nhưng theo những người điều hành Youtube, người tạo ra video trên không nhận được đồng lợi nhuận nào.
YouTube được thành lập từ tháng 2/2005 và mỗi ngày có khoảng 100 triệu lượt xem video trên trang web này. Năm 2006, Google tuyên bố đã chính thức mua lại website chuyên chia sẻ video YouTube với giá 1,65 tỷ USD nhưng cả hai công ty vẫn sẽ hoạt động độc lập, trong đó, YouTube còn có thể giữ nguyên toàn bộ ban điều hành gồm 67 người và các nhân viên.
Theo báo cáo của Goldman Sachs, lợi nhuận trong năm nay của Youtube sẽ đạt 300 triệu USD, và con số này sẽ tăng thêm 40% vào năm 2010. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích của Credit Suisse, năm nay Youtube sẽ lỗ gần 500 triệu USD.
Hiện, ngoài kế hoạch trên, Youtube cũng đã kí thỏa thuận hợp tác với tập đoàn Times Warner cho phép phát các chương trình từ CNN, TNT, Cartoon Networks và Warner Bros trên Youtube nhằm tìm kiếm nguồn lợi nhuận mới từ trang chia sẻ video lớn nhất thế giới này.
Tổng hợp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét