Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2010

Amazon và eBay: Sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh

Có thể khẳng định rằng eBay và Amazon là hai “ông vua” của thị trường bán lẻ trực tuyến. Và tất nhiên, cả hai cũng rất chuyên nghiệp và lớn mạnh. Để giúp các công ty hiểu được lợi thế đặc biệt của hai “ông lớn” này, chúng tôi đã lựa chọn 7 điểm để so sánh.

Những kết luận này được dựa trên sự phân tích của chuyên gia tư vấn về thương mại điện tử Steve Lindhorst, trường đại học quốc gia eBay và tác giải của cuốn sách điện tử bán chạy nhất “Selling on ‘The River’ – The eBay Seller’s Guide to Amazon.com”

Giá cả

Không giống như Amazon, eBay tính theo một danh sách phí dù là khoản nào đi chăng nữa, cũng như là PayPal có thể áp dụng được. Nhưng số tiền hoa hồng của nó cũng thấp hơn nhiều so với Amazon (8% đối với những sản phẩm dưới 25 đô la so với 15%)

Lindhorst nói: “Trong khi Amazon duy trì mức phí cao hơn thì danh sách của họ kéo dài hơn và về cơ bản phụ thuộc vào sự tác động giữa người bán và người mua.”

Hình thức bán

eBay đại chúng hóa danh sách đấu giá thì Amazon chỉ tập trung vào những danh sách giá cố định. Vậy lựa chọn nào tốt nhất?

Đối với nhiều người, hình thức bán đấu giá là cách dễ dàng để có được mức giá cao. Mặt khác, các công ty bán trên Amazon chú trọng đến những mặt hàng tiện nghi và thực tế (Thứ mà nhiều người có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày) có xu hướng sẽ tốt hơn trong hình thức giá cố định.

Do Amazon là “ông lớn” bán giá cố định nên eBay luôn dao động theo hướng đó bằng cách bán đấu giá giảm dần và khuyến khích những danh sách giá cố định. Trên thực tế, năm nay là lần đầu tiên GMV của việc kinh doanh giá cố định trội hơn là theo hình thức bán đấu giá.

Vậy, ai có lợi thế hơn về giá cố định? Trong trường hợp này, lợi thế lại phụ thuộc vào người mua: Khách hàng của Amazon dường như khá giả hơn eBay và trả giá trung bình cho các sản phẩm cao hơn eBay.

Thuế

Các công ty có trách nghiệm cho thuế kinh doanh của họ với bất kỳ sản phẩm nào đưa ra bán trên Amazon. Họ có thể thêm chi phí này vào giá sản phẩm nhưng làm điều này thực sự là quá phức tạp.

Trong dạng Sell-Your-Item, eBay cung cấp một hệ thống máy tự động cho phép người bán thu nhận thuế thích hợp thêm vào giá bán của họ. Đây là một lợi thế lớn bởi vì nó chắc chắn rằng những thuế không được tính toán sẽ không ăn vào lợi nhuận của người bán.

Giá trung bình

eBay, theo bản chất của nó rất có sức cạnh tranh và hấp dẫn người mua tìm kiếm những sản phẩm với giá thấp nhất. Khách hàng của Amazon có xu hướng chú trọng hơn đến chất lượng và tình trạng sản phẩm hơn là về giá cả, cái mà có thể giải thích tại sao những công ty bán trên Amazon đưa ra mức giá trung bình cao hơn eBay cho những sản phẩm tương tự.

Đối với những người bán, lợi thế rõ ràng với những khách hàng sãng sàng chi nhiều tiền hơn.

Phương thức thanh toán

Để chấp nhận phương thức thanh toán, những người bán trên Amazon phải sử dụng phương thức thanh toán Amazon. Amazon lưu giữ số tiền thanh toán vào tài khoản ngân hàng của người bán mỗi tháng hai lần mà không thêm một khoản thu phí nào.

Lợi ích này cho phép người bán không phải gửi hóa đơn chuyển tiền hay những phiếu nhắc nhở thanh toán hoặc những sản phẩm chưa thanh toán. Nếu Amazon không thể có được số tiền khách hàng trả thì những người bán không giao dịch và mặt hàng đó vẫn nằm trong danh sách.

Mặt khó khăn là mặc dù những khách hàng của Amazon luôn có nhiều sự lựa chọn về phương thức thanh toán nhưng họ vẫn không thể sử dụng PayPal, hình thức mà khá nhiều khách hàng ưa thích nhờ tính đảm bảo và tiện lợi của nó.

Người bán hàng trên eBay có thể chấp nhận PayPal, và các loại tiền, hoặc tiền mặt. Tuy nhiên, họ có trách nhiệm cho việc quản lý số tiền mà có nghĩa là đang đầu tư nhiều hơn về thời gian và nhân lực trong mỗi lần giao dịch.

Chính sách trả lại hàng

Những người bán trên eBay thường láu cá hơn sơ với Amazon về chính sách trả lại bắt buộc. Sự đảm bảo từ A đến Z của nó cho phép người mua nhận được số tiền đầy đủ nếu một sản phẩm khác biệt về chất lượng như đã miêu tả trong vòng 90 ngày đổ lại. Nhưng với Amazon thì đặc biệt lại nằm ngoài cuộc với người mua.

Mặt khác những người bán hàng trên eBay được miễn phí đàm phán với khách hàng qua cách giải quyết tranh luận có lý của chủ hàng và thông thường là người mua không được yêu cầu đòi hoàn lại hàng. Trong khi tiến trình giải quyết có lý này có thể có hiệu quả nhưng nó cũng có thể tạo ra sự “lùm xùm” và mất thời gian, thậm chí là nhận lại những phản hồi tiêu cực của khách hàng.

Vận chuyển

Một số người bán hàng trên eBay đã bắt đầu sử dụng chi phí vận chuyển tăng lên dựa theo giá sản phẩm. Để trung hòa lại cách ứng xử không mấy thân thiện với người mua này, hiện nay eBay đã ra quy định phạt những công ty nào đưa ra mức phí vận chuyển cao hơn mức trung bình và loại họ ra khỏi danh sách bán hàng trên trang web. Mặt trái của điều này là làm cho những người bán hàng bị tổn thất và cảm thấy bất bình.

Amazon tập trung vào thẻ tín dụng vận chuyển (Một khoản tiền mà người bán có thể trả cho việc vận chuyển), dựa trên loại sản phẩm. Mặt hạn chế của nó là không thể luôn luôn đáp ứng hết được vì giá vận chuyển quá nhiều. Một người bán hàng không thể tính giá nhiều hơn khoản tiền được thiết lập và phải vận chuyển hàng khi tấm thẻ đó không vượt quá số tiền cho phép. Tuy nhiên, bởi vì thẻ vận chuyển là cố định cho nên những người bán có thể cân nhắc khi thiết lập giá cho một sản phẩm bán lẻ.

Điểm mấu chốt của eBay và Amazon là cả hai đều là những “ông lớn” trong bán lẻ trực tuyến và cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử.

Điều quan trọng nhớ rằng nhiều gian hàng trực tuyến cực kỳ trung thành với một site và hiếm khi họ cân nhắc đến một site thương mại điện tử nào khác.

“Tại sao bạn lại chỉ chú trọng đến một thị trường chứ? Bằng cách bán trên cả hai, bạn sẽ có hàng nghìn con mắt để ý đến sản phẩm của bạn.” Lindhorst nói.

Hiền Trang
(Theo Entrepreneur)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét