Pages

Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Quảng cáo châu Á vẫn sẽ tăng trưởng

Các nước có nền kinh tế mới nổi, mức tăng trưởng của thị trường quảng cáo vẫn đạt được.Trung Quốc sẽ ở mức 7%, thậm chí 8%, và Ấn Độ là 6 hoặc 7%…”, Theo dự báo của Maurice Lévy, chủ tịch tập đoàn quảng cáo Publicis của Pháp, thị trường quảng cáo thế giới trong năm 2009 sẽ ở mức tốt nhất là con số 0 hoặc có thể là âm.

Tuy nhiên, quảng cáo ở châu Á vẫn đạt tăng trưởng. Trả lời phỏng vấn đăng trên tờ La Tribune ngày 8-12, ông Maurice Lévy nói rõ hơn: “Chúng tôi chờ đợi tình hình sụt giảm ở Mỹ và ở châu Âu với những khó khăn lớn ở Tây Ban Nha, Anh, Đức cũng như ở Pháp. Tại Đông Âu, chúng tôi chờ đợi những con số khả quan”.

Liên quan đến các nước có nền kinh tế mới nổi, ông Lévy cho rằng mức tăng trưởng của thị trường quảng cáo vẫn đạt được. “Trung Quốc sẽ ở mức 7%, thậm chí 8%, và Ấn Độ là 6 hoặc 7%”, ông nói. Tuy nhiên, châu Mỹ La tinh vẫn có nhiều ẩn số: có thể thị trường quảng cáo ở Brazil sẽ chựng lại, trong khi Argentina gặp nhiều khó khăn. Riêng tại Trung Đông và châu Phi, tăng trưởng quảng cáo có thể sẽ giữ mức hai con số trong năm 2009. Khi được hỏi về khả năng tập trung trong lĩnh vực quảng cáo do tác động của khủng hoảng, ông Lévy trả lời rằng thị trường vốn đã tập trung quá nhiều nên nếu có thì cũng sẽ không thay đổi được mọi chuyện một cách căn bản.

Vừa qua, Publicis chấp thuận mua lại W&K Communications, một công ty quảng cáo có văn phòng ở Bắc Kinh và Quảng Châu với số tiền không được tiết lộ. W&K Communications có gần 100 nhân viên và chủ yếu làm việc với khách hàng địa phương như Air China và Tsingtao Brewery. Trong khi đó, công ty quảng cáo lớn nhất Hàn Quốc là Cheil Worldwide đã đồng ý mua lại 49% cổ phần ở Beattie McGuinness Bungay, một công ty đặt tại London để mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ. Cheil là công ty do tập đoàn Samsung kiểm soát.

Group M, một công ty media thuộc WPP Group cho rằng chi tiêu quảng cáo ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng 6% trong năm 2009, trong khi lại giảm từ 1-2% ở Tây Âu và Bắc Mỹ. Chính sự tăng trưởng ở Trung Quốc và các thị trường khác ở châu Á trở thành ưu tiên của các công ty quảng cáo hàng đầu của phương Tây, trong đó có Publicis, WPP, Omnicom Group và Interpublic Group. Publicis cho biết nhiều khả năng W&K Communications sẽ trở thành một bộ phận của công ty Leo Burnett mà Publicis đã sở hữu.

Đối với nhiều công ty quảng cáo ở châu Á, bước phát triển nhảy vọt khó diễn ra tự thân. Cũng như Dentsu và Hakuhodo tại Nhật, Cheil nằm trong những công ty lớn nhất trên thế giới, nhưng chủ yếu mạnh trên thị trường nội địa. Gần đây, các công ty này đã có cố gắng mở rộng hoạt động ra ngoài biên giới. Chẳng hạn Dentsu thuê Tim Andree, cựu cầu thủ bóng rổ người Mỹ chơi ở giải NBA để phát triển tại Mỹ. Tháng rồi, Dentsu đồng ý mua mcgarrybowen, một công ty quảng cáo đặt tại New York đang làm việc với các khách hàng lớn như JPMorgan Chase, Hewlett-Packard, Kraft Foods và Walt Disney.

Cheil đặt mục tiêu lọt vào Top 10 công ty quảng cáo hàng đầu thế giới năm 2010, sau khi từng vươn lên vị trí thứ 16 trong năm 2006, theo xếp hạng của ấn phẩm Advertising Age. Đầu năm nay, Cheil đã thuê Bruce Haines, cựu lãnh đạo của Leo Burnett tại London để giám sát hoạt động phát triển quốc tế. Việc mua lại cổ phần của Beattie McGuinness Bungay với số tiền được giữ kín là vụ đầu tư quan trọng đầu tiên dưới thời Haines. Trong năm 2009, Haines cho biết Beattie McGuinness Bungay có thể mở văn phòng tại New York. Các văn phòng ở Singapore và Mỹ La tinh cũng đã được nhắm đến với lịch cụ thể chưa được ấn định.

Việc Publicis và Cheil đầu tư mở rộng tầm ảnh hưởng phản ảnh công nghiệp quảng cáo đang gia tăng ở châu Á. Ogilvy & Mather, một công ty do WPP Group sở hữu đã chỉ định Tham Khai Meng, người Singapore làm giám đốc sáng tạo toàn cầu. Đây là lần đầu tiên một công ty quảng cáo hàng đầu của phương Tây chọn một người châu Á vào chức danh này.

Theo TBKTSG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét