Sau quyết định xóa bỏ giới hạn mức tài trợ tranh cử đối với doanh nghiệp của Tòa án Tối cao Mỹ năm 2010, một số chuyên gia dự đoán quảng cáo chính trị sẽ tràn ngập các kênh phát thanh truyền hình.
Nhưng thực tế, điều này đã không xảy ra!
Thành viên Đảng Cộng hòa và lãnh đạo các tập đoàn nhận định các doanh nghiệp vẫn đang thận trọng, cố gắng bí mật danh tính khi tham gia cuộc vận động chính trị năm 2010.
Giới CEO và các tập đoàn thương mại Hoa Kỳ đang đặt ra một câu hỏi dành cho các luật sư, đó là: Làm sao tổ chức có thể tham gia mùa bầu cử mà không phải lộ diện?
Nhiều công ty không muốn tham gia các chiến dịch vận động chính trị. Nhưng cũng nhiều công ty cho biết họ sẵn sàng tài trợ quảng cáo để làm rõ những điều luật dự thảo cũng như những nhà làm luật mà họ thấy chưa thỏa đáng. Đó là các công ty ở Phố Wall, các công ty thuộc ngành năng lượng có xu hướng phản đối các điều luật ngày càng siết chặt và các công ty sở hữu quyền kinh doanh thức ăn nhanh lo ngại bị cưỡng chế hợp nhất các cửa hàng.
Họ không muốn đứng ngoài cuộc vận động chính trị nhưng cũng không muốn logo của công ty bị đưa lên quảng cáo.
Một số công ty lo ngại các quy định về hoạt động bầu cử có thể thay đổi và danh tính công ty sẽ bị tiết lộ; sau ngày 31/05/2010, Nhà Trắng có thể sẽ thông qua một dự luật trong đó yêu cầu công khai tên của các tổ chức tài trợ quảng cáo vận động chính trị. Các đảng viên Đảng Cộng hòa vốn phụ thuộc nhiều vào tài trợ của những doanh nghiệp lớn cho rằng Đảng Dân chủ đang cố gắng dập tắt tiếng nói chính trị của các tổ chức bằng dự luật này
Theo Stefan Passantino - chuyên gia luật tài trợ tranh cử của văn phòng McKenna Long & Aldridge, các doanh nghiệp "ý thức được quyền tự do tài trợ chính trị mới này. Họ muốn thực hiện quyền nhưng không phải theo cách sẽ gây ra hiệu ứng ngược từ phía Quốc hội/khách hàng/nhân viên. Những tổ chức này đang cân nhắc việc tài trợ quảng cáo cho các tổ liên minh doanh nghiệp và nhóm chính trị bảo thủ 'chuẩn bị đấu tranh cho họ và sẽ không đối lập với họ'."
Thành viên đảng Cộng hòa cho rằng các doanh nghiệp lớn chính là đối tượng chịu thiệt thòi khi chính phủ đưa ra các gói cứu trợ kinh tế hỗ trợ người nộp thuế; và các tổ chức này cũng không thể công khai trình bày quan điểm ít được ủng hộ của họ về vấn đề luật pháp mà không chịu sự trả đũa hoặc tệ hơn là bị đẩy ra khỏi ngành.
"Mọi người muốn nói chuyện hòa bình và không phải chịu sự trả đũa chính trị" - Đó là ý kiến của David N. Bossie, chủ tịch nhóm bảo thủ Citizen United, người đã phát sóng rộng rãi video phát biểu của Hillary Clinton từ đó dẫn tới quyết định mới của Tòa án Tối cao về tài trợ chính trị.
Những người vận động gây quỹ đang thuyết phục các doanh nghiệp sử dụng kênh phát ngôn của Phòng Thương mại Hoa Kỳ và American Crossroads, tổ chức hành động chính trị do Karl Rove - Phó chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu tổng thống Bush thành lập năm nay. Hai tổ chức này cùng với một tổ chức trực thuộc American Crossroads là American Action Network vừa tuyên bố tài trợ 127 triệu USD, phần đa được trích từ lợi nhuận kinh doanh, cho các ứng viên Đảng cộng hòa năm 2010.
Tổng thống Obama cũng làm việc với Quốc hội để thắt chặt các quy định sau khi Tòa tối cao ra quyết định Citizens United v. Federal Election Commission (Quyết định không giới hạn mức tài trợ truyền thông chính trị cho các ứng viên tranh cử). Ông Obama và lãnh đạo đảng Dân chủ, những người phụ thuộc nhiều vào nguồn tài trợ của các tổ chức công đoàn cho rằng dư luận có quyền biết tên các tập đoàn tài trợ đằng sau quảng cáo vì họ có thể đang che giấu mục đích quảng cáo và bóp méo sự thật.
![]() |
Việc yêu cầu các tổ chức tài trợ vận động tranh cử lộ diện có thể làm quảng cáo chính trị... ế ẩm (Ảnh minh họa) |
Yêu cầu "chỉ mặt đặt tên"
Dự luật Disclose Act proposal (công khai tên nhà tài trợ quảng cáo chính trị) của đảng Dân chủ đưa ra hồi đầu tháng Năm đề xuất sự có mặt của nhà tài trợ trong đoạn quảng cáo để xác nhận thông điệp quảng cáo. Các tập đoàn bảo trợ phải liệt kê danh sách năm nhà tài trợ chính cho một quảng cáo.
Eugene Scalia, luật sư Phòng thương mại Hoa Kỳ, cho rằng yêu cầu các giám đốc điều hành xuất hiện trong các quảng cáo đã nhằm thẳng vào giới giám đốc tập đoàn "dị ứng" với nguy cơ vốn không thích khuấy động khách hàng, cổ đông của mình.
Những người đứng đầu doanh nghiệp thường lảng tránh vấn đề nhạy cảm là khoản chi tiêu chính trị. Goldman Sachs, hiện đang tuyển mộ cho nhóm luật sư nội bộ về vấn đề luật vận động chính trị, từ chối trả lời về vai trò của mình đối với dự luật công khai tên nhà tài trợ tranh cử cũng như việc ngân hàng này có tài trợ cho các liên minh thương mại tham gia các chiến dịch vận động hay không.
Phát ngôn viên Melissa Daly cho biết tập đoàn hiện "không sử dụng quỹ công ty cho quảng cáo chính trị".
David French, giám đốc điều hành International Franchise Association (Hiệp hội nhượng quyền thương hiệu quốc tế), hiệp hội đại diện cho 1300 thương hiệu trong ngành nhà hàng, khách sạn cho biết các thành viên tham gia IFA vì họ muốn có tiếng nói tập thể chứ không phải cá nhân. Hiệp hội có thể công khai tài trợ với tư cách tập thể nhưng việc chọn ra một số thành viên cụ thể đại diện xuất hiện trong quảng cáo lại là một việc vô cùng khó khăn.
Passantino cũng cho rằng: "Nếu điều luật quy định các doanh nghiệp phải công khai tên trong quảng cáo, phần đa sẽ chọn cách không làm."
0 nhận xét:
Đăng nhận xét