Pages

Thứ Năm, 17 tháng 6, 2010

Quảng cáo trên LCD trong giai đoạn “xí phần”

Gần đây, tại các đô thị lớn, đã xuất hiện thêm hình thức quảng cáo mới: quảng cáo trên ti vi LCD. Công nghệ thực hiện có nhiều nét mới nhưng tính hiệu quả chưa được xác nhận

Trong vòng hai năm trở lại đây, tại các khu vực dịch vụ công cộng như sân bay, cao ốc văn phòng, bến xe, bệnh viện, siêu thị, phòng khám bệnh tư nhân, quán cà phê cao cấp… đã xuất hiện những chiếc ti vi LCD có kích thước từ 21 inch trở lên với mục đích trình diễn những hình ảnh quảng cáo từ chai sữa tắm đến chiếc điện thoại di động, các loại xe hơi…

Hình thức mới

Hiện có nhiều công ty kinh doanh dịch vụ này như Goldsun Focus Media, Chicilon Media, Pyramid Media… Tính đến nay, Chicilon Media đã lắp đặt hơn 2.800 màn hình LCD ở sảnh chờ thang máy tại các khu thương mại cao cấp, khách sạn 5 sao, sân bay, nhà ga. Goldsun Focus Media đã cho xuất hiện 2.500 màn hình LCD đặt tại các chung cư cao cấp, cao ốc, siêu thị. Pyramid khiêm tốn hơn khi chỉ mới lắp 100 màn hình tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa.

Vì chi phí đầu tư cao và còn nằm trong quá trình thăm dò hiệu quả nên các doanh nghiệp khai thác mảng quảng cáo này chỉ mới dám bung ra các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… “Hiện thời là vậy nhưng giữa năm nay, chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi hình thức quảng cáo này đến các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Cần Thơ…”, bà Trần Thị Lan Thanh, giám đốc Goldsun Focus Media cho biết.

Số lượng khách hàng hiện nay còn ít. Theo bà Lan Thanh, hiện Goldsun Focus Media có khoảng vài chục khách hàng là những nhãn hiệu lớn như Samsung, Motorola… Còn Pyramid mới tìm được 10 khách hàng, chủ yếu là trong nhóm sản xuất dược phẩm.

Còn quá đắt?

Bà T.T, khách hàng có quảng cáo trên hệ thống của GFM nói: “Chi phí quảng cáo thời lượng 30 giây trên truyền hình tốn gần 50 triệu. Cũng với số tiền này, có thể tồn tại nội dung cần quảng cáo tại 300 địa điểm với tần suất 60 lần/ngày và kéo dài trong suốt hai tuần”. Theo một nguồn tin riêng từ một công ty nghiên cứu thị trường cho biết, tính trên bình quân người xem, chi phí trên truyền hình rẻ hơn, chỉ có 300đ; còn chi phí trên ti vi LCD lên đến 1.200đ. So với quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên ti vi LCD có điểm mạnh là tập trung vào từng nhóm người tiêu dùng theo định vị của từng sản phẩm, người xem tiếp nhận một cách thụ động trong khoảng “thời gian chết” khi chờ lên máy bay, chờ mua hàng hoặc chờ thang máy…

Nhiều khách hàng tham gia quảng cáo trên ti vi LCD nhận xét, hình thức quảng cáo này sở dĩ chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia là vì nhiều lý do. Nguồn vốn đầu tư còn hạn chế nên số lượng màn hình chưa phủ rộng. Thông tin quảng cáo trên phương tiện này còn nghèo nàn cả về nội dung lẫn cách biểu đạt.

Qua quan sát của chúng tôi, vì mục đích chính là quảng cáo theo yêu cầu của khách hàng nên có nơi thời lượng chính chỉ hiển thị những nội dung quảng cáo. Thời gian còn lại (chỉ khoảng 20%) xen vào những chương trình thời sự, ca nhạc của VTV. Nội dung quảng cáo lại không hấp dẫn được người xem. Cũng có nơi hấp dẫn hơn nhờ thời lượng quảng cáo chỉ chiếm 40%, tỷ lệ còn lại được chia đều cho hai chương trình: thông tin sức khoẻ và giải trí vì vị trí của nó là các phòng khám bệnh.

Một chuyên gia về quảng cáo cho rằng hiện đang có tình trạng các doanh nghiệp đang “xí phần” những vị trí đẹp như sân bay, khách sạn cao cấp, chung cư sang trọng, nhà ga, bến xe… Họ chấp nhận chi tiền để giữ được những vị trí đó để sau này nhượng lại cho các nhà khai thác nước ngoài. Chính vì vậy, họ chưa tập trung khai thác khách hàng cũng như thiết kế nội dung hấp dẫn để thu hút người xem.

Nhiều công nghệ mới phục vụ cho loại hình quảng cáo này như thay đổi nội dung quảng cáo tuỳ theo từng vị trí, kiểm soát nội dung quảng cáo từ xa… chưa có mặt tại Việt Nam vì các nhà khai thác chưa muốn chi thêm tiền.

Theo SGTT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét