Pages

Thứ Tư, 16 tháng 6, 2010

Yahoo!: Chiến lược cách mạng hoá quảng cáo online

Với tham vọng tạo ra bước đột phá trong ngành quảng cáo online, hôm 25/2/2008 vừa qua, Yahoo! đã chính thức tuyên bố kế hoạch quảng cáo mới của công ty. Theo đó, Yahoo! sẽ ra mắt hệ thống quảng cáo mới có tên là Apex.

Apex và những điểm khác biệt

Apex là chữ viết tắt của Advertiser – Publisher – Exchange (Nhà quảng cáo – Nhà cung cấp website quảng cáo – Chuyển đổi). Đây cũng là các lĩnh vực trong quy trình quảng cáo mà Yahoo! muốn cải tiến.

Thông qua việc kết hợp các thương vụ mua lại, các mạng kinh doanh quảng cáo sẵn có của công ty và một số hệ thống tự tạo, Yahoo! muốn thiết lập một hệ thống quảng cáo thật sự khác biệt với các hệ thống quảng cáo đang tồn tại.

- Nhà quảng cáo: Từ trước tới nay, phần lớn các website quảng cáo chỉ đảm nhận chức năng hỗ trợ các nhà quảng cáo trong việc truyền tải hình ảnh quảng cáo tới máy tính cá nhân của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong kế hoạch mới lần này, Yahoo! muốn gia tăng thêm chức năng chứa đựng dữ liệu về người truy cập cho các website quảng cáo.

Để thực hiện được điều này, chiến lược của Yahoo! là tập trung hơn nữa vào thị trường các phần mềm hỗ trợ quảng cáo, cho phép điều tra hành vi người truy cập, như: theo dõi số lượng lần truy cập vào một website, phần nội dung nào trên website được yêu thích nhất…v.v. ư

Như vậy khi các nhà quảng cáo mua lại chỗ trên website quảng cáo, họ đồng thời được sở hữu một lượng thông tin quý giá về hành vi người tiêu dùng. Từ đó có thể xây dựng những quảng cáo đánh trúng tâm lý và phù hợp với thị hiếu người xem.

Việc điều tra hành vi người tiêu dùng thông qua các phần mềm hỗ trợ quảng cáo không phải là mới trên thị trường tuy nhiên vẫn chưa phổ biến. Hiện tại, Yahoo! đang có hai đối thủ cạnh tranh lớn trên lĩnh vực phần mềm hỗ trợ quảng cáo là: Doubleclick (đã bị Google mua lại) và aQuantative (bị Microsoft mua lại).

- Nhà cung cấp website quảng cáo: Một điểm đáng chú ý nữa trong kế hoạch lần này của Yahoo! là sự mở rộng mạng lưới website quảng cáo.

Nếu như trước đây, việc sử dụng các phần mềm hộ trợ quảng cáo cho phép quan sát hành vi người tiêu dùng của Yahoo! chỉ bó hẹp trong phạm vi các website của chính công ty, thì theo kế hoạch mới này, Yahoo! sẽ thực hiện việc theo dõi hành vi người tiêu dùng trên cả các website của các công ty khác.

Tuy nhiên Yahoo! vẫn giữ kín một số thông tin cụ thể về kế hoạch Apex, chẳng hạn như Apex được vận hành như thế nào và với chi phí bao nhiêu. Bà Decker chỉ hứa hẹn rằng công ty sẽ công bố những thông tin này trong một vài năm tới.

“Chúng tôi đang xây dựng hệ thống quảng cáo mới có khả năng chạy tất cả các dạng quảng cáo bao gồm công cụ tìm kiếm, hiển thị, hoặc video. Nó cho phép kết hợp các nguồn lực của bản thân Yahoo! và các nguồn lực bên ngoài. Đồng thời hệ thống mới này sẽ vận dụng các dạng truyền thông hiện đại như di dộng để làm đơn giản hóa các nguyên tắc vận hành”, bà Decker cho biết thêm.

Tác động của hệ thống Apex

Những bước đi trong kế hoạch xây dựng Apex tất yếu sẽ dẫn đến việc mở rộng chiến dịch mua lại các công ty khác của Yahoo!.

Hiện tại các công ty được Yahoo! mua lại đang đảm nhận một số trách nhiệm nhất định trong hệ thống quảng cáo: như Right Media đảm nhiệm thị phần quảng cáo dành cho các doanh nghiệp nhỏ, hay Blue Lithium đảm nhận một số phần trong kế hoạch điều tra hành vi người tiêu dùng.

Tuy nhiên để có thể mở rộng mạng lưới và quy mô của hệ thống quảng cáo theo chương trình Apex, Yahoo! dự định sẽ gia tăng chiến lược mua lại và kết hợp các công ty này thành một ban hoạt động thống nhất.

Bà Decker nhấn mạnh vào lợi ích căn bản mà hệ thống Apex đem lại: Đó là, bằng cách mở rộng các mạng lưới quảng cáo và tạo nhiều cơ hội cho các nhà quảng cáo và các nhà cung cấp website tìm đến nhau.

Yahoo! sẽ thử nghiệm các phần mềm hỗ trợ quảng cáo mới trên website của công ty trước. Hiện nay, hơn 600 trang báo trong hệ thống của Yahoo! đã đồng ý chuyển sang sử dụng phần mềm quảng cáo hỗ trợ quảng cáo mới do Yahoo! cung cấp. Được biết các phần mềm này chưa từng được bán cho một nhà cung cấp website nào khác.

Ngoài lợi ích căn bản trên, bà Schneider, Phó chủ tịch cấp cao của Yahoo! còn chỉ ra một số lợi ích mà hệ thống đem lại cho các nhà cung cấp website quảng cáo nói chung. Đó là cơ hội mua lại các phần mềm hỗ trợ quảng cáo với giá rẻ hơn nhưng lại có thể gia tăng tính cạnh tranh và giá bán các website cho các nhà quảng cáo.

Thông thường, để có thể biến website của mình thành một website có tiềm năng cho việc quảng cáo, các nhà sở hữu website phải mua lại các phần mềm hỗ trợ cho việc quảng cáo. Và chi phí thực hiện điều này không hề rẻ.

Tuy nhiên với sự mở rộng mạng lưới cung cấp các phầm mềm hỗ trợ quảng cáo không chỉ cho các website của chính công ty mà cả các website bên ngoài, Yahoo! có thể tận dụng được tính kinh tế theo quy mô để giảm giá bán các phần mềm hỗ trợ này.

Bà Schneider cũng chỉ ra ví dụ thực tế từ Google sau khi mua lại Doubleclick đã có thể hạ thấp phí hỗ trợ quảng cáo của phần mềm DART nhờ mạng quảng cáo rộng lớn của mình.

Apex đồng thời giúp các nhà cung cấp website quảng cáo là có thể nâng cao tính cạnh tranh và giá thành của các website nhờ các phần mềm hỗ trợ cho phép các nhà sản xuất website gia tăng giá trị cho website của mình với các dữ liệu về hành vi người truy cập.

Mặc dù các thông tin chi tiết về sự vận hành cũng như chi phí cho kế hoạch Apex vẫn được Yahoo! giữ kín, nhưng có vẻ như cuộc cách mạng này có rất nhiều cơ hội thành công.

Theo HuyenPT

VNN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét