Pages

Thứ Năm, 1 tháng 7, 2010

Dành bao nhiêu ngân sách cho chiến dịch quảng cáo?

Đây là câu hỏi khó làm đau đầu nhiều nhà lãnh đạo, từ những chủ doanh nghiệp lớn đến những CEO kỳ cựu nhất: “Công ty của tôi nên chi bao nhiêu tiền cho các chương trình quảng cáo và tiếp thị?”

Thật không may mắn rằng, thay vì tìm kiếm một câu trả lời thuyết phục thì nhiều người trong số họ lại lờ đi và hi vọng mọi chuyện sẽ tự nhiên diễn ra tốt đẹp.

Theo quy luật, nhiều công ty lớn tập trung chủ yếu hầu hết thời gian và nguồn lực để tìm kiếm các nhu cầu của khách hàng. Đó là điều tất nhiên nhưng lạ kỳ là một số công ty lại lờ đi và số khác một mực cho rằng họ sẽ trở nên nổi tiếng nếu như chỉ cần đơn giản cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn hảo. Nhưng cuối cùng thì mọi công ty cần phải làm một việc quan trọng đó là tìm cách để đạt được lợi nhuận cao với chi phí ít.

Câu hỏi lớn đặt ra: Cần chi bao nhiêu?

Thực ra, không có một câu trả lời nào chính xác cho câu hỏi mỗi công ty nên dành bao nhiêu ngân sách cho chiến dịch marketing, nhưng lại có rất nhiều hướng dẫn mà bất kỳ công ty nào cũng có thể sử dụng tạo thành một công thức chung để tiếp thị hoạt động tốt.

Bước đầu tiên là công ty cần cố gắng tìm ra phương tiện quảng cáo nào cần thiết cho lĩnh vực của mình. Nhiều công ty truyền thông có thể đưa ra các loại hình với những mức giá cụ thể cho chiến dịch tiếp thị và với một phép tính đơn giản thì công ty sẽ dễ dàng tính toán xem họ đạt được kết quả gì và bao nhiêu phần trăm lợi nhuận thu được. Nếu không thể tìm được một công ty truyền thông thì bạn có thể bắt đầu ở mức 5% và sau đó định giá lại việc chi tiêu lên hoặc xuống dựa trên ngân sách tiếp thị và giá cả của truyền thông.

Chủ doanh nghiệp cần xem xem việc kinh doanh đó với mục đích làm tăng danh tiếng hay để thêm lãi suất. Thậm chí bên trong các công ty cũng có sự khác biệt khá rõ trong việc chi tiêu marketing của các công ty mục tiêu danh tiếng với các công ty mục tiêu lãi suất. Thông thường, các công ty tiếp thị mục đích danh tiếng dành ngân sách ít hơn bởi vì lợi nhuận lớn của họ có khả năng làm cho những đóng góp nhỏ đẩy nhanh tốc độ phát triển và phần nào cũng bởi vì sức ép về lãi suất mà họ đối mặt là phải cạnh tranh với những công ty khác danh tiếng hơn. Ngược lại, các công ty tiếp thị vì lợi nhuận thường dành phần lớn ngân sách cho hoạt động marketing. Họ có ngân sách đủ để thực hiện các kế hoạch và thường tiến hành từ những lợi nhuận nhỏ.

Trong thị trường bán lẻ, chúng ta cũng có một số ví dụ rất điển hình. Trong khi Wal-Mart chỉ dành một con số ít ỏi 0,4% doanh thu vào quảng cáo thì với các công ty nhỏ hơn, đó cũng là một tỉ lệ phần trăm đầy ý nghĩa. Đối thủ cạnh tranh của Wal-Mart, Target đã dành gần 2% doanh thu vào quảng cáo trong khi Best Buy, một trong những hãng bán lẻ trực tuyến lớn đã chi hơn 3%.

Marketing chứ không chỉ là quảng cáo

Các tập đoàn khổng lồ như nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất thức ăn đóng hộp, và các chuỗi bán lẻ dành một tỉ lệ lớn ngân sách tiếp thị của họ cho quảng cáo truyền thông. Phụ thuộc vào quy mô của công ty và lĩnh vực kinh doanh mà quảng cáo có thể là công cụ tốt hoặc không tốt.

Chẳng hạn khi bạn là một công ty nhỏ và chỉ hoạt động trong nước và bạn quá nhỏ để có thể quảng cáo hiệu quả trên toàn quốc. Kết quả là, bạn không thể theo đuổi được khách hàng vì không đủ khả năng chi trả cho các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, bạn có các chương trình tiếp thị được xây dựng bằng những chiến thuật riêng như thư gửi trực tiếp, tiếp thị online và quan hệ công chúng. Với nhiều lý do khác nhau mà tiếp thị trả tiền có thể không phù hợp cho công ty của bạn nhưng các sự kiện, các phương tiện truyền bá, những cuộc triển lãm trưng bày hay những chiến lược khác lại có thể.

Tóm lại, điều quan trọng là bạn cần phải thận trọng khi lập nên một tỉ lệ phần trăm ngân sách chi trả cho marketing. Theo đó, câu hỏi mà bạn phải trả lời không phải là “Chúng ta nên chi bao nhiêu cho chương trình tiếp thị?” mà là “Chúng ta nên chi như thế nào để tiếp thị có hiệu quả nhất?”

Hiền Trang

Theo Businessweek

0 nhận xét:

Đăng nhận xét