Có lẽ độc giả truyền hình vẫn còn nhớ tới clip quảng cáo bia Sài Gòn rất ấn tượng cách đây vài năm với slogan độc đáo "Dù bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn". Để có được slogan gói gọn trong vài chữ này, cả phía doanh nghiệp và copywriter (chuyên viên ý tưởng quảng cáo) đã phải tốn khá nhiều thời gian để "động não".
Theo ông Lê Hồng Sanh, Giám đốc marketting, Công ty thương mại dịch vụ Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (thuộc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco), tất cả những quảng cáo cho sản phẩm, doanh nghiệp đều phải thuê một đơn vị quảng cáo chuyên nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải đau đầu trong việc cộng tác với đơn vị quảng cáo để tìm ra ý tưởng, nội dung phù hợp cho đoạn phim. Một lần nữa, ông Sanh phải tập trung cao độ nghiên cứu khá kỹ sản phẩm của mình, từ hình dáng cho đến hương vị, để tìm ra nét độc đáo đặc trưng của bia Sài Gòn. Vì ý tưởng quảng cáo sẽ phải làm nổi bật đặc điểm đó.Ông Sanh tiết lộ, hàng năm Sabeco dành khoảng vài phần trăm doanh thu đầu tư vào quảng cáo. Trong đó, mỗi một đoạn clip quảng cáo có giá lên tới 50.000 - 70.000 USD. Còn giá phải trả cho mỗi một câu slogan dao động từ 1.000 - 2.000 USD tới cả trăm triệu đồng.
Trong việc doanh nghiệp tìm hướng quảng cáo cho sản phẩm, bên cạnh những câu chuyện thú vị thì có không ít tình huống "cười ra nước mắt".
Vì kinh phí cho sản xuất phim quảng cáo khá đắt đỏ nên nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không dám với tới thể loại quảng cáo này mà họ phải xoay theo các hướng khác. Và quảng cáo ngoài trời (OOH) là một trong những cách họ lựa chọn vì tính lâu dài của nó.
Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty thương mại và chế biến thực phẩm Thông Tấn, nổi tiếng với các sản phẩm đóng hộp mang thương hiệu Asia Food, tính toán, nếu làm phim quảng cáo và phát trên truyền hình thì để chạy lâu dài, kinh phí quá lớn. Thế nên ông quyết định thuê đơn vị xây dựng cột treo biển quảng cáo ngoài trời ven đường quốc lộ từ Phủ Lý vào Hà Nội."Lúc đó tôi khá bức xúc vì họ đã triển khai hợp đồng với công ty chúng tôi chậm mà không báo trước để tôi tìm đơn vị khác thay thế. Sau đó tôi đã "du di" cho họ cả nửa năm nhưng họ không "biết điều", lại còn đột ngột tăng giá mạnh, nên tôi hủy luôn hợp đồng", ông Tấn thuật lại sự cố không mong muốn.
Với đạo diễn sáng tạo ý tưởng quảng cáo thì những câu chuyện hậu trường xung quanh vấn đề này còn lắm điều hay ho hơn để kể.
Tình cờ khi đó, anh xem một đoạn clip về một đám cưới tập thể tại nước ngoài rất sôi động, mỗi cô dâu là một kiểu váy và trang điểm riêng. Anh liền nghĩ ra một trò chơi có tên "Khởi động trước ngày cưới".
Theo đó, công ty anh và phía Thanh Vân sẽ mời 50 cặp chuẩn bị cưới tham gia vào trò chơi này, để kết hợp tổ chức sự kiện và quay clip quảng cáo. Các đôi tham gia được mặc trang phục cưới và trang điểm miễn phí tại Thanh Vân và sẽ chơi các trò chơi rất vui nhộn. Đôi nào thắng sẽ được giải thưởng là một bộ váy cưới và một buổi ghi hình album cưới.
"Việc mời các đôi chuẩn bị cưới tham gia chương trình còn là một cách để thu hút khách cho ảnh viện, vì thực tế sau đó, có khá nhiều đôi đăng ký chụp ảnh cưới và thuê váy tại đây", anh này nói.
Song, một điều khiến anh chuyên viên ý tưởng này đau đầu nữa là biết tìm đâu ra được 50 cặp chuẩn bị cưới để mời họ tham gia đây. Mà chắc gì tìm được rồi, họ đã đồng ý.
Lại một ý tưởng nữa nảy ra rất tình cờ khi vào một buổi tối, anh xem bộ phim "Gà trống nuôi con" của Hàn Quốc, có đoạn ông bố trẻ bế đứa con đang gào khóc vì đói đi đến từng nhà xin sữa mẹ cho nó. Nhưng gõ cửa nhiều nhà đều không ai có sữa vì con lớn hoặc chưa có con, ông bố này nghĩ ra một cách là đi tới bệnh viện phụ sản để hỏi xin địa chỉ của các bà mẹ mới sinh em bé. "Ngay lúc đó, tôi thốt lên: a, phòng đăng ký kết hôn, tại sao không?", anh chuyên viên hào hứng kể.
Thế là sáng hôm sau, anh cho người qua các phòng đăng ký kết hôn của Hà Nội để xin địa chỉ, số điện thoại của các cặp đôi mới đăng ký. Sau đó là giai đoạn gian nan khác khi thuyết phục từng đôi tham gia.
Anh kể, có đôi thì đồng ý ngay, nhưng có cặp cô dâu đồng ý, chú rể lại không. Có đôi anh phải mời năm lần bảy lượt, hẹn hò café hoặc đến tận nhà, mang theo đầy đủ tài liệu chứng mình những gì mình nói là thật. Thậm chí có đôi chú rể còn hiểu lầm, ghen tuông với cô dâu khi nhân viên của anh hẹn họ, nhắn tin với cô dâu để bàn việc nhưng cô gái lại chưa kịp kể với chú rể...
Còn anh Nguyễn Vũ Phước, Giám đốc Công ty Quảng cáo Kiến Vàng, một trong những đơn vị hoạt động về tổ chức sự kiện, mỹ thuật ứng dụng đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam, cho biết, để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, đạo diễn ý tưởng quảng cáo phải xây dựng rất nhiều ý tưởng. Sau đó, khách hàng sẽ chọn ý tưởng nào mà họ ưng ý nhất.
Anh Phước nhớ lại kỷ niệm một lần viết kịch bản quảng cáo cho sản phẩm bình tắm nóng lạnh của một thương hiệu. Gần đến hạn đưa kịch bản cho khách hàng nhưng anh vẫn chưa hài lòng với các ý tưởng đã vạch ra. Anh lại lang thang đi qua các ngóc ngách của đường phố để cảm nhận cuộc sống từ muôn mặt và tìm ý tưởng mới.
Tình cờ đi vào chợ, anh thấy một cụ bà tóc trắng, bàn tay gân guốc lam lũ đang cố sức xếp những nải chuối luộc lên chiếc bàn nhỏ. "Hình ảnh cảm động này đã gây ấn tượng mạnh với tôi, và tôi biết rằng đây mới là giá trị mà kịch bản của tôi đang tìm kiếm".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét