Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp đang khá lo lắng khi khách hàng tỏ ra chẳng mấy mặn mà với những chiến dịch quảng cáo rầm rộ được đầu tư kỹ lưỡng. Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác lại đang rục rịch thu nhỏ quy mô các kế hoạch quảng cáo. Vậy đâu sẽ là bước đi đúng hướng?
Trong thời điểm như vậy tăng cường các cuộc nói chuyện với khách hàng là việc làm thích hợp để biết được xem sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thực sự làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng hay không. Và quảng cáo vẫn sẽ là một cầu nối hữu hiệu giữa khách hàng và công ty.
Khi một doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, việc đầu tiên họ hay làm là cắt giảm ngân sách quảng cáo nhưng họ không ý thức được rằng lợi bất cập hại, quyết định đó có thể làm cho tình hình doanh nghiệp càng trở nên tồi tệ hơn.
Theo Andrew Razeghi, giáo sư chuyên ngành marketing của đại học Northwestern’s Kellogg thì thời điểm thích hợp nhất để tăng cường quảng cáo duy trì mối liên hệ với khách hàng chính là trong các cuộc khủng hoảng kinh tế.
Dựa trên số liệu báo cáo nghiên cứu năm 2001 của Cahners Avertising thì sau vụ 11/9, chỉ có 25% doanh nghiệp tăng cường ngân sách quảng cáo và cũng chỉ có cổ phiếu của 25% doanh nghiệp đó tăng nhanh gấp hai lần so với cổ phiếu ban đầu của họ trong nền kinh tế ổn định.
Trung tâm nghiên cứu MarketSense cũng đưa ra một ví dụ điển hình là hãng Pizza Hut và Taco Bell có doanh thu bán hàng tăng mạnh 61% và 40% trong suốt cuộc khủng hoảng 1989-1991 sau khi quyết định vẫn rót tiền đầu tư quảng cáo. Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác, với quyết định ngược lại không được may mắn như vậy. Chẳng hạn như khi McDonald cắt giảm kinh phí quảng cáo thì doanh số bán hàng cũng giảm theo luôn 28%.
Tất nhiên việc đầu tư tiền quảng cáo trong tình hình nền kinh tế thế giới ảm đạm như lúc này là điều không hề dễ dàng. Các nhà tiếp thị vừa phải biết tiêu tiền một cách thông minh vừa phải truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp để làm thay đổi thái độ e ngại của khách hàng. “Một thương hiệu càng làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng và gần gũi thì thương hiệu đó càng có chỗ đứng trên thị trường dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, John Quelch- giáo sư đại học kinh doanh Harvard nói. Ông cũng đưa ra một ví dụ về cách truyền tải thông điệp linh hoạt của một công ty kinh doanh thẻ tín dụng sao cho phù hợp nhất với tình hình hiện tại. Thay vì dùng khẩu hiệu cũ trong mùa giáng sinh là “dùng thẻ chia sẻ nhiều quà” sẽ đổi thành “dùng thẻ tiết kiệm nhiều tiền” để phù hợp với tâm lý chi tiêu của khách hàng.
Những cuộc khủng hoảng kinh tế làm cho chúng ta hoang mang ư? Cách giải quyết tình thế vẫn chỉ gói trọn trong một chữ “nhẫn”. Hãy kiên nhẫn để nhận biết quyết định nào đúng, quyết định nào sai, đâu là cái lợi đâu là cái hại. Đôi khi sự cẩn trọng và đề phòng một cách quá mức trong thời kỳ kinh tế khó khăn lại có thể phản tác dụng, làm doanh nghiệp mất đi những khoản lợi lớn đáng tiếc.
Tuy đây không phải là thời điểm phải quá tập trung cho những chiến dịch quảng bá thương hiệu nhưng quảng cáo là một điều không thể thiếu và rất cần được thực hiện qua những ý tưởng sáng tạo, tiết kiệm và thông minh.
Ngọc Thuỷ
Theo Bnet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét