Pages

Thứ Hai, 12 tháng 7, 2010

Unilever đang gặp “rắc rối” vì độc chiêu quảng cáo

Sau ở Áo, nay đến ở Thổ Nhĩ Kỳ, tập đoàn Unilever phải đối phó với dư luận xã hội bất lợi cho chiêu thức quảng cáo không biết vô tình hay chủ ý mà bị hiểu và cảm nhận là phân biệt chủng tộc.

Tại Áo, tập đoàn quảng cáo cho loại kem ăn mới với dòng chữ “I will mohr” mà “mohr” là ngôn từ rất cổ dùng để chỉ người da đen nói chung và đặc biệt là người da đen ở Châu Phi nói riêng một cách miệt thị và khinh bỉ. Còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, tập đoàn này dùng dòng chữ “White Power” (tạm dịch: Uy lực trắng) và hình ảnh một gia đình da trắng hạnh phúc để quảng cáo cho loại thuốc đánh răng mới.

Ở cả hai nơi, dư luận xã hội đều bất bình với chiêu thức quảng cáo độc đáo này của tập đoàn Unilever. Dư luận cho rằng Unilever không có chủ trương phân biệt đối xử đến mức chỉ muốn có người da trắng chứ không muốn người thuộc các màu da khác sử dụng sản phẩm của tập đoàn, nhưng đã chủ ý khai thác triệt để tác động khiêu khích của khẩu hiệu quảng cáo theo kiểu “nhờ bê bối mà trở nên nổi tiếng”.

Những lập luận giải thích của Unilever không giải tỏa được thắc mắc và bất bình chung của dư luận. Trong trường hợp loại kem ăn mới ở Áo, Unilever lý giải rằng khi nghiên cứu và thử nghiệm ở thị trường chẳng thấy khách hàng nào phản đối và ai cũng cho rằng nghe như vậy là nghĩ ngay đến một loại kem ăn của Áo. Còn trong trường hợp kem đánh răng ở Thổ Nhĩ Kỳ, lập luận của Unilever là dù người có màu da gì thì răng đều màu trắng, chứ làm gì có ai có răng màu đen bẩm sinh đâu. Hội đồng kiểm soát quảng cáo ở cả hai nơi đang xem xét vụ việc và cho dù phán xử của hội đồng như thế nào thì tập đoàn Unilever cũng đã thành công với chiêu thức quảng cáo bằng khiêu khích này.

(Theo DDDN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét