Pages

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Những khái niệm cơ bản về Mobile Marketing - phần 2

Mobile Application

Mobile Game cũng được xếp trong Mobile Application vì bản chất của một cái game cũng là ứng dụng, khác nhau ở chỗ được viết ra để làm trò chơi (game) thay vì làm một tiện ích gì đó (application).

Mobile Application vốn dĩ được sinh ra để đem lại tiện ích, còn trên đó khai thác quảng cáo hay kinh doanh Content (nhạc – hình – game) là phạm trù khác.


Bạn có từng chat Yahoo! Messenger hay skype tên Mobile? Bạn từng coi facebook trên Mobile? Đó là Mobile Application, tuy nhiên ở Mobile Application kiến thức quan trọng nhất mà bạn cần nắm bắt là các ngôn ngữ lập trình : Java, Symbian, “hàng độc” iOS và kẻ đang xưng bá Android (cũng của Google), và nhiều hệ điều hành khác…

Mạng xã hội cũng được xếp vào Mobile Application. Kiếm tiền bằng Mobile App đang thuộc hàng Top tại Việt Nam.

IVR (Interactive Voice Response)

IVR không được phát triển đa dạng tại Việt Nam, đang dừng ở mức độ kinh doanh content (nhạc – hình – game) mà thôi, thường thì các công ty sẽ xin đầu số 1900, thu âm sẵn các nội dung content và quảng cáo để người dùng gọi vào, mỗi phút gọi như vậy sẽ thu phí từ người dùng.

Tỷ lệ phân chia doanh thu từ nhà mạng về cho 1900 ít hơn đầu số SMS, nhưng có một điều thú vị khiến cho các công ty về Mobile vẫn muốn làm 1900 thay vì các đầu số 8XXX, bạn có muốn biết tại sao không?
Mobile Payment

Trong bài viết này tôi tạm gộp Mobile Banking vào Mobile Payment vì Banking rồi cũng đi về con đường thanh toán. Ecommerce nói chung tại Việt Nam chưa phát triển được nên Mobile Payment cũng đang dừng ở mức độ tiềm năng, dẫu sao thì đây cũng là một xu hướng đáng nghiên cứu vì chỉ có 30% dân số sử dụng Internet nhưng có hơn 100% dân số sử dụng Mobile, Mobile luôn bên cạnh chúng ta, có những khi đang lang thang ngoài đường, muốn đặt chỗ nào đó để giải trí, xong thì thanh toán luôn không dùng tiền mặt, mà bạn lai không đem laptop theo, hoặc không có wifi tại đó, Mobile là lựa chọn tốt!

Hiện tại ở Việt Nam có hàng chục ví điện tử, cũng có khá nhiều người dùng sở hữu ví điện tử tuy nhiên cái khó là hệ thống cửa hàng (merchant) quá ít, người dùng không có cơ hội thanh toán, chưa kể thói quen của người Việt là thích lang thang vỉa hè, ôi khi nào merchant vỉa hè cho thanh toán trực tuyến đây!

Location-based Service

Trào lưu mới nhất của ngành online nói chung : Location-based Service (LBS), LBS sẽ trở nên lợi hại hơn nhiều khi đưa lên mobile, vì chỉ có mobile mới thể hiện được dầy đủ tính cơ động cần thiết.

Những khái niệm cơ bản về Mobile Marketing - phần 2
Dù bạn ở đâu, đi đâu, không có sóng wifi thì có GPRS, 3G… nhờ đó mà hệ thống sẽ giúp bạn nhận biết là xung quanh bạn đang có những service gì : ăn chơi, giải trí, phim ảnh… và thông qua LBS bạn còn biết bao nhiêu bạn bè đang ở quanh bạn để còn rủ rê họ cùng tham gia cuộc vui với bạn.
Nguồn vietnambrand

0 nhận xét:

Đăng nhận xét