Hãng phần mềm Microsoft đã nhất trí bán lại công ty quảng cáo trực tuyến có tên Razorfish cho công ty quảng cáo Pháp Publicis Groupe SA với giá 530 triệu USD. Theo thỏa thuận công bố ngày 9/7, Microsoft sẽ được Publicis trả bằng cả tiền mặt và 6,5 triệu cổ phiếu trong thương vụ này.
Razorfish từng là một bộ phận chiến lược của Microsoft
Razorfish vẫn tiếp tục hoạt động độc lập theo thương hiệu cũ và sẽ là một đối tác quảng cáo trực tuyến chiến lược của Micosoft sau khi thương vụ chính thức được kí kết, tuyên bố chung của 2 công ty hôm qua cho biết. Ngoài ra, hai bên còn ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược kéo dài 5 năm nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác đã có từ trước. Theo đó, Publicis sẽ tiếp tục là nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo được ưu tiên của Microsoft, trong khi Microsoft chỉ phải trả mức phí tối thiểu cho dịch vụ được cung ứng.
CEO của Publicis hào hứng tuyên bố: “Thương vụ đạt được với Microsoft sẽ giúp chúng tôi trở thành đối thủ số 1 (không phải bàn cãi) trên lĩnh vực dịch vụ quảng cáo số. Sau thương vụ này, bộ phận quảng cáo số sẽ đóng góp tới 1/4 doanh thu của Publicis.”
Với số cổ phiếu của Publicis có được trong vụ trao đổi, Microsoft sẽ nắm cổ phần 3% tại công ty quảng cáo lớn thứ ba thế giới này.
Hiện Publicis đã là công ty quảng cáo số lớn nhất thế giới với trên 44 nghìn nhân viên toàn cầu và sở hữu hàng loạt mạng lưới quảng cáo khổng lồ như Saatchi & Saatchi và Leo Burnett. Trong 6 tháng đầu năm nay, dịch vụ quảng cáo số đã chiếm tới 21% doanh thu của Publicis. Với việc có thêm Razorfish, doanh thu từ dịch vụ quảng cáo này dự kiến sẽ lên tới 1/4 doanh thu của hãng.
Trong ngành quảng cáo chung, Publicis hiện là công ty quảng cáo có doanh thu hàng năm lớn thứ ba trên thế giới. Giá trị vốn hóa thị trường của Publicis hiện đạt mức 4,88 tỷ Euro, sau đối thủ có doanh thu lớn nhất WPP và công ty quảng cáo lớn thứ hai về doanh thu Omnicom Group.
Về phần mình, trong nỗ lực tái cơ cấu chi phí và thay đổi chiến lược kinh doanh trực tuyến, Microsoft đã đi tìm chủ nhân mới cho Razorfish từ nhiều tháng nay.
Razorfish có trụ sở chính tại Seattle với hơn 2000 nhân viên, có chi nhánh tại hàng chục thành phố lớn: NewYork, Chicago, San Francisco, London, Paris, Sydney… Ngoài Microsoft, Razorfish còn đang có trong tay nhiều khách hàng tầm cỡ như hãng ôtô Ford, nhà bán lẻ BestBuy, hãng đồ ăn nhanh McDonald’s, chuỗi khách sạn Starwood Hotels & Resorts Worldwide, Levi Strauss… Microsoft có được Razorfish khi mua lại aQuantive, một tập đoàn mẹ của 3 công ty quảng cáo số, với giá 6 tỷ USD vào năm 2007.
(Theo CNET & Reuters)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét