Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2010

Hãy quảng cáo dù ở bất kì thời điểm nào

Dù nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với một nền kinh tế ảm đạm nhưng việc đẩy mạnh cuộc chạy đua với ffối thủ cạnh tranh lại chưa cần thiết. Trong lúc này, các chương trình quảng cáo sẽ chính là một dấu hiệu cho mọi người tin chắc rằng công việc kinh doanh của bạn vẫn hoạt động một cách bình thường.

Cuộc sống là một cuộc chạy đua không có hồi kết. Không giống như trong chính trị, một cuộc tranh cử phải có kẻ thắng người thua thì trong kinh doanh, có thể sẽ không ai bị đánh bật ra khỏi công việc làm ăn của mình cả. Sự đổi mới và tiên tiến của khoa công nghệ luôn mở rộng các cơ hội kinh doanh và không cần thiết để các đối thủ cạnh tranh lúc nào cũng phải cố giành giật thị trường của nhau bằng bất cứ giá nào. Đó là lý do tại sao các quảng cáo có xu hướng kích bác các sản phẩm của công ty cạnh tranh không còn phù hợp với tiêu chuẩn của nền kinh tế tự do như hiện nay.

Tuy nhiên lúc này đây, nền kinh tế của chúng ta thật không ổn định chút nào vì ảnh hưởng của khủng hoảng thị trường tài chính ở Mỹ cũng như các nước trên thế giới. Chúng ta không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra hoặc gói cứu trợ tài chính đó có làm cho tình hình khả quan hơn hay không. Ta đang phải đối mặt với những biến cố tài chính lớn cùng những điều tồi tệ đang tiếp diễn không ngừng, và rốt cuộc ta chỉ còn một cách là cố gắng giữ chắc tài sản của mình.

“Dục tốc bất đạt”

Vấn đề của sự vội vàng là ở những quyết định sai lầm. Trong khi tất cả những ngời tham gia vào thị trường chứng khoán vội vã bán đi những cổ phiếu của mình thì Warrant Buffett người giàu thứ hai trên thế giới lại đi mua vào. Lý do là vì ông ấy luôn tỉnh táo và nắm rõ quy luật kinh tế. Ông ấy biết rằng, trong khi nhiều công ty bị chao đảo bởi thị trường tài chính bất ổn định thì luật kinh tế vẫn được giữ vững và các công ty làm ăn chân chính vẫn phát sinh lợi nhuận. Trong khi không có ai có một cái nhìn thực sự sáng suốt trong những khúc quanh của nền kinh tế thì việc có những hành động vội vã trong nỗi lo sợ lại làm mọi việc này càng xấu đi. Đó cũng chính là lý do tại sao quảng cáo cần phải được đầu tư trong thời điểm này.

Những quyết định sai lầm về quảng cáo sẽ có ba dạng. Thứ nhất là cắt giảm ngân sách đầu tư hoặc có thể huỷ luôn chiến dịch quảng cáo. Một công ty thông minh luôn biết được mình cần cắt giảm chỗ nào và ở đâu nên họ sẽ không bao giờ hy sinh tương lai công ty vì hiện tại tồi tệ cả. Thứ hai là cắt giảm các cửa hàng và cách thứ ba là cố gắng xây dựng hình ảnh của mình bằng cách dìm đối thủ cạnh tranh xuống.

Chúng ta đã từng xem nhiều quảng cáo cạnh tranh kiểu như vậy. Nào thì hãng Burger Kinbg cạnh tranh với McDonald, Prestone giành mục tiêu của mình cho các đối thủ cạnh tranh yếu hơn và Microsoft lại đang ganh đua với Apple. Lợi nhuận chưa thấy đâu thì những công ty này lại đang gây mất cảm tình của khách hàng vì kiểu cạnh tranh như thế này.

Yếu tố hài hước

Burger King đang chạy đua hết sức cho công cuộc bán hàng. Số lượng bán sản phẩm của họ đã tăng 30% so với McDonald. Một lý do cho việc tăng số lượng bán hàng là họ luôn giữ được nụ cười nở trên môi khách hàng

Prestone cũng thể hiện sự cạnh tranh của mình một cách đầy ẩn ý khi luôn tuyên bố rằng chất lượng của họ lúc nào cũng tốt hơn đối thủ cạnh tranh nhưng đối thủ nào thì không rõ. Và trong chiến dịch “Tôi là PC” của Microsoft là đã đề cập trực tiếp tới quảng cáo của Aplle là “Mac và PC” nhưng Microsoft cũng không nói tên trực tiếp là là Aplle hay Macintosh.

Cho đến nay thì mọi thứ vẫn có vẻ ổn. Nhưng nếu tình hình kinh tế thế giới có xu hướng xấu đi thì sự cố gắng cộng tác dù chỉ qua bề mặt với các công ty thôi cũng thật sự rất khó. Điều này là bất lợi cho các doanh nghiệp vì khách hàng không thích thú gì sự kích bác.

Nếu không còn quảng cáo

Hãy nghĩ tới sức mạnh của quảng cáo. Sau vụ 11/9, các mạng lưới thương mại tạm thời ngưng hoạt động và các quảng cáo chậm chạp tìm đường về với thị trường. Hãy nhìn trên truyền hình vào thời điểm đó, quảng cáo gần như không có. Có thể chúng ta không nhận ta điều này nhưng những tiềm thức của chúng ta về các hoạt động quảng cáo trên truyền hình vẫn giúp chúng ta biết rằng hoạt động thương mại trên thế giới vẫn tiếp tục.

Một hiện tượng tương tự trong những ngày gần đây khi nề kinh tế bị khủng hoảng. Tuy quảng cáo không bị dừng lại như sau hôm 11/9 nhưng nó vẫn cho ta nhận thấy một điều gì đó không ổn cho nền kinh tế và việc duy trì lượng khách hàng có vẻ như không mấy dễ dàng.

Nếu bạn đang cân nhắc về mục tiêu cạnh tranh hay có ý định thay đổi bất cứ kế hoạch kinh doanh nào thì hãy suy nghĩ cách thức để hoàn thành mục đích của mình. Hãy luôn lạc quan nhưng chắc rằng mình không có quyết định quá vội vàng.

Là một nhà quảng cáo bạn có thể xây dựng và khuyếch tán nỗi sợ hãi về một điều gì đó. Khách hàng càng nhận thấy được sự bình thường trong công việc làm ăn của bạn thì bạn sẽ càng cảm thấy an tâm hơn với việc làm ăn của mình cũng như hồi phục khó khăn một cách nhanh chóng sau cơn biến động của nền kinh tế thế giới

Ngọc Thủy

(Theo Businessweek)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét