Pages

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Những khái niệm cơ bản về Mobile Marketing - phần 1

quangcaotructuyenvn - Tại Việt Nam đa phần mọi người đều nghĩ rằng SMS là spam, thay vì ngồi nhớ lại xem SMS đem lại tiện ích gì cho đời sống hàng ngày. Bạn có ATM chứ, bạn có nhận được thông báo số dư qua SMS? Bạn từng chuyển khoản bằng SMS, bạn từng dùng SMS để xác nhận một đơn hàng, đặt chỗ một quán café… đó là tiện ích của không chỉ Mobile Marketing mà đầy đủ hơn phải gọi là Mobile Solution.

SMS, đơn giản mà không đơn giản

SMS, ai cũng nghĩ đơn giản là tin nhắn, hết! Thế nhưng trên SMS này làm marketing ra sao? Có bao giờ bạn nhận được tin nhắn từ một số sim (+841XXXXXXX) gửi quảng cáo lô đề, nhạc – hình – game? Hay do một đầu số 8XXX nào đó thông báo hôm nay ngân hàng có chương trình gì mới, rồi có bao giờ bạn nhận được tin nhắn mà “người gửi” là một Thương hiệu nào đó chứ không phải +841XXX hay 8XXX? Tin nhắn như vậy gọi là Brand Name SMS.

SMS Marketing, hiểu đơn giản là gửi quảng cáo nhưng để thực hiện SMS Marketing bài bản không dễ : Gửi cho ai, gửi như thế nào, gửi vào lúc nào, tracking (theo dõi chương trình) ra sao?
Đừng bao giờ nhập hàng loạt database lên hệ thống rồi bắn tin ồ ạt xuống. Đó là spam!

Một quy trình đơn giản trong SMS Marketing mà bạn phải nắm được : Thu thập database – chọn lựa thông điệp – gửi – tracking.

Bluetooth Marketing

Vì sao và khi nào thì nên dùng bluetooth marketing? Bluetooth có một nhược điểm là phạm vi hẹp nên chỉ có thể áp dụng cho lớp học, hội thảo, hội chợ, khu mua sắm với khoảng cách phát sóng trên lý thuyết là 100m, nếu hơn thì phải giao thoa nhiều thiết bị.

Trong khu mua sắm chẳng hạn, bạn khó lòng biết được số điện thoại của khách hàng nên không thể gửi SMS Marketing được, với bluetooth thì không cần và thậm chí còn lấy được số điện thoại của khách hàng.

Dùng SMS phải có số điện thoại và chỉ có thể gửi text (ký tự), dùng bluetooth marketing bạn có thể gửi nhạc – hình – game để quảng cáo, thông điệp đi xuống sẽ phong phú hơn.

Cái khó là làm sao thuyết phục được khách hàng bật bluetooth lên! Hãy đem lại cho người dùng một lợi ích gì đó, họ sẽ làm chuyện này vì bạn.

Mobile Advertising

Đây là một khái niệm rất rộng lớn, bao gồm Mobile Web (Wapsite), Mobile Application, Mobile Game là những thứ có thể đưa quảng cáo lên được. Ngày nay, Mobile là màn hình thứ 3 mà marketer muốn hướng đến sau TV và máy tính (PC & laptop), nếu nhắc đến quảng cáo chắc bạn lại nghĩ là đặt cái banner nhảy nhảy múa múa lên mobile, đúng vậy nhưng sự khác biệt ở đây là mobile là vật dụng cá nhân, điều khó nhất là xác định ai (giới tính, độ tuổi, thu nhập…) đang coi quảng cáo của bạn.

Mobile luôn ở bên cạnh mỗi chúng ta và nếu biết khai tốt thì đây sẽ là vũ khí vô cùng lợi hại.

Trong Mobile Advertising, các bạn cũng sẽ được làm quen với Admob, công ty quảng cáo di động hàng đầu Thế giới, được Google thâu tóm, và làm quen luôn mô hình iAd của Apple, hiện là á quân quảng cáo di động.
Nguồn vietnambrand

0 nhận xét:

Đăng nhận xét