Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Khuynh hướng tiếp thị - Mobile Marketing

quangcaotructuyenvn - Mobile marketing ra đời đầu tiên tại Mỹ vào đầu năm 2004. Mobile marketing được hiểu là tiếp thị trên điện thoại di động, ra đời dựa trên nền tảng phát triển nhanh chóng của công nghệ viễn thông kỹ thuật số. Công cụ này được xem là một khuynh hướng mới trong tiếp thị hiện nay.
Khuynh hướng tiếp thị - Mobile Marketing
Trên thế giới, việc áp dụng mobile marketing diễn ra cách đây đã 6 năm, chủ yếu ở châu Mỹ, châu Âu và một số nước ở châu Á. Chương trình mobile marketing đầu tiên được thực hiện bởi hãng sản xuất nước giải khát Labatt Brewing (Canada).

Ban đầu, mobile marketing diễn ra từ các máy tính cá nhân (PC) tới điện thoại di động dưới dạng SMS. Đến nay, SMS mobile marketing trở thành phổ biến.

Sẽ bùng nổ?

Theo nghiên cứu của eMarketer, ngân sách dành cho mobile marketing trên thế giới đang gia tăng nhanh chóng. Có thể nói tốc độ tăng trưởng ngân sách sử dụng cho mobile marketing tăng ở cấp số nhân.

Theo Hiệp hội Mobile marketing, tại Mỹ, 23% người sử dụng di động đã xem quảng cáo trên điện thoại di động.

Tỷ lệ nhớ các thương hiệu quảng cáo trên điện thoại di động của người tiêu dùng Mỹ tăng 38%, từ 42 triệu người (quý 2) lên 58 triệu người (quý 4) năm 2007. Trong đó, nam giới tỏ ra thích thú hơn với quảng cáo trên điện thoại di động hơn nữ giới với độ nhớ lần lượt là 34% và 25%. 51% người sử dụng điện thoại di động tham gia tương tác với các chương trình mobile marketing.

Tại Việt Nam, 65% trong 88 triệu người sống và làm việc tại Việt Nam trẻ hơn 30 tuổi, 57% trẻ hơn 25 tuổi, độ tuổi có khuynh hướng ưa dùng sản phẩm công nghệ số cao. Tính đến hết tháng 6/2008, đã có hơn 48 triệu thuê bao di động tại Việt Nam.

Theo ông John Shirley, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Gapit, số lượng người truy cập Internet từ điện thoại di động tăng gần như thẳng đứng. Ông nói: “Nguyên nhân của việc này là do sự phát triển của công nghệ 3G và quan trọng hơn là việc đưa ra nhiều điện thoại di động thông minh cho phép người dùng có thể truy cập Internet. 82% trong tổng số người dùng điện thoại di động iPhone truy cập Internet bằng điện thoại của họ”.

Ông cho biết thêm trên thế giới đang diễn ra tình trạng số lượng PC bán ra tăng chậm hơn so với số lượng điện thoại di động được bán ra. “Xu hướng này cũng xảy ra tương tự tại Việt Nam”, ông John nhận định.

Bên cạnh đó, số lượng người sử dụng điện thoại di động thông minh đang tăng lên đáng kể, đã có 13 triệu người sử dụng điện thoại di động truy cập Internet trong số 48 triệu thuê bao di động hiện nay.

Với việc Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép 7 nhà khai thác mạng nâng cấp lên thành mạng chuẩn 3G vào năm 2009 đã tạo cơ hội cho mobile marketing phát triển mạnh hơn nữa.

Tiếp thị trực tiếp

Theo ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Công ty Viettel Media, thuộc Tổng công ty Viễn thông Quân đội - Viettel, mobile marketing là một công cụ truyền thông có thể đo lường hiệu quả chính xác.

Mobile marketing có khả năng tương tác, đối thoại hai chiều với người tiêu dùng, có thể nhắm tới những đối tượng cụ thể được phân loại theo tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, xu hướng tiêu dùng và có tính tương tác với các phương tiện truyền thông khác như tivi, báo, đài phát thanh, tờ rơi, áp phích.

Hiệu quả của các chiến dịch mobile marketing mang lại là sự tăng mức độ nhận biết nhãn hiệu đối với khách hàng, định hướng sự chú ý của khách hàng vào các hoạt động mua bán, làm tăng doanh số bán hàng, tạo ra một cơ sở dữ liệu về những mối quan tâm của khách hàng và làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu.

Các hình thức mobile marketing thông dụng đang được triển khai trên thế giới hiện nay bao gồm thông tin cơ bản (khách hàng gửi tin nhắn để nhận được các thông tin về sản phẩm mới, chương trình khuyến mại..), chương trình bình chọn, tham gia chương trình khuyến mại, tin nhắn đa phương tiện, WAP, gửi tin nhắn quảng cáo, xem video trên điện thoại di động.

Tuy nhiên, tùy từng hạ tầng công nghệ cho phép mà mỗi nước tập trung vào các ứng dụng khác nhau, song phổ biến nhất vẫn là hình thức mobile marketing dưới dạng gửi và nhận tin nhắn văn bản.

Ngoài những ưu điểm như mở ra một khuynh hướng mới cho những công ty nhỏ hoặc cá nhân muốn quảng cáo có thể hiện thực được việc quảng cáo của mình mà chi phí không lớn.

“Các nhà quảng cáo ngày nay còn quan tâm không chỉ hiệu quả của mỗi lần người được quảng cáo xem mà còn hiệu quả của việc người được quảng cáo ấy gọi điện thoại đến, mobile marketing giải quyết được bài toán này”, ông Huy nói.
Nguồn vietnambrad

0 nhận xét:

Đăng nhận xét